Chào mừng bạn đến với Hợp tác xã Ái Nghĩa ! chúc bạn ngày mới đầy năng lượng.

VCA gặp mặt giám đốc mới dự án DGRV tại Việt Nam

Chủ nhật - 27/08/2017 22:02
Ngày 21/8, tại trụ sở Liên minh HTX Việt Nam (VCA), Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam – ông Võ Kim Cự đã có buổi làm việc với ông Helmut Pabst - Chuyên gia tư vấn DGRV khu vực Đông Nam Á, Liên đoàn HTX Raiffeisen – Cộng hòa Liên đoàn Đức nhân dịp ông tới làm việc tại Việt Nam.
duc drgv (1) (1)
duc drgv (1) (1)


Ông Helmut đã có kinh nghiệm 34 năm làm việc trong lĩnh vực HTX tại Đức, ông đã làm việc cho DGRV tại 1 số khu vực trên thế giới, từng làm Giám đốc dự án khu vực Mỹ Latinh, trong đó có Mexico và Cu ba. Ông Helmut bắt đầu làm việc cho DGRV tại Việt Nam từ tháng 3/2017, hiện ông là cố vấn khu vực Đông Nam Á và trong thời gian tới ông sẽ đảm nhiệm chức vụ Giám đốc dự án DGRV tại Việt Nam thay bà Antje Regitz. Ông hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác với VCA theo như biên bản ghi nhớ mà 2 bên đã ký.

Thay mặt cho Liên minh HTX Việt Nam, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Võ Kim Cự chúc mừng ông Helmut Pabst, Chủ tịch đánh giá cao và cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình, hiệu quả của DGRV đối với hệ thống Liên minh HTX và khu vực HTX trong nhiều năm qua. Đồng thời, Chủ tịch cũng mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ hơn nữa từ DGRV về tư vấn, đào tạo, tập huấn, nhận thức về HTX kiểu mới.

Theo Chủ tịch Võ Kim Cự, Đảng và Chính phủ Việt Nam rất quan tâm và mong muốn đẩy mạnh nâng cao hiệu quả hệ thống Liên minh HTX và phát triển mô hình HTX kiểu mới trong các lĩnh vực kinh tế khác nhau, như nông nghiệp, dịch vụ, vận tải, môi trường, quỹ tín dụng… theo mô hình của Đức đã rất thành công từ hơn 100 năm nay. Hiện Việt Nam đang tiến hành tổng kết thực hiện 5 năm luật HTX năm 2012 từ trung ương đến địa phương, đây và vấn đề mang tính chiến lược và hiện đang gặp rất nhiều khó khăn, bên cạnh đó cũng còn nhiều ý kiến khác nhau giữa lý luận và thực tiễn, giữa hội nhập Việt Nam và quốc tế.

VCA đề xuất DGRV hỗ trợ thêm trong việc tư vấn thành lập Trung tâm kiểm toán HTX, kinh tế tập thể HTX có tính chất đặc thù riêng nên các HTX cần phải có hệ thống kiểm toán dành riêng cho HTX. Để làm được việc này trong thời gian tới VCA và DGRV sẽ cùng nhau hợp tác hơn nữa để xây dựng đội ngũ cán bộ HTX, kiểm toán HTX có tiêu chí riêng, được đào tạo bài bản.

VCA hiện đang thực hiện đề án trọng tâm là xây dựng HTX gắn chuỗi giá trị hàng hóa có sức lan tỏa, đây vừa là mục tiêu vừa là động lực phát triển.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Helmut Pabst cho biết năm 2018, việc xây dựng HTX kiểu mới gắn chuỗi giá trị là vấn đề cấp bách, HTX là tổ chức kinh tế nên cần phải tuân thủ theo vận hành của cơ chế thị trường cũng như luật hiện hành. Hiện nay, cần xác định cụ thể HTX đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế hàng năm như thế nào từ đó xác định được vai trò của HTX đối với đất nước; chúng ta cũng cần tập trung vào việc quản trị, đề ra các chơ chế, chính sách quản trị, chính sách tài chính làm sao cho HTX hoạt động hiệu quả.

Hiện DGRV mong muốn Liên minh HTX Việt Nam và Liên minh HTX các tỉnh/TP tham gia vào chương trình đào tạo toàn diện bao gồm cả đào tạo tập trung và trực tuyến, dựa trên phương thức tiếp cận, chương trình đào tạo được thiết kế riêng cho từng nước để phù hợp với trình độ và khả năng phát triển cũng như vận dụng của từng nước, giảm thiểu chi phí đào tạo. Vừa qua, DGRV cũng đã hỗ trợ tập huấn chuỗi giá trị cho các tỉnh miền Bắc và hiện đang tiến hành tập huấn cho các tỉnh miền Nam, từ đó các cấp tỉnh sẽ tổ chức tập huấn lại cho các HTX cấp cơ sở. Sắp tới DGRV sẽ tập trung tập huấn và xây dựng mô hình cho 4 tỉnh có hoạt động hiệu quả, nâng cao năng lực toàn diện cho cán bộ Liên minh.

Về kiểm toán HTX, có 5 vấn đề quan trọng đó là: VCA cần xác định rõ kiểm toán HTX là gì, xác định rõ bản chất, phạm vi của hoạt động kiểm toán HTX, kiểm toán HTX nên nằm trong hệ thống liên minh và dành riêng cho lĩnh vực HTX và hiệu quả của hoạt động kiểm toán với HTX, kiểm toán viên cần phải là kiểm toán hiểu về hoạt động HTX và chuyên nghiệp về kiểm toán báo cáo tài chính.

 

duc drgv (3)
 
duc drgv (2)
 
duc drgv (4)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Xuống đồng nhổ mạ đầu xuân
Xuống đồng nhổ mạ đầu xuân

Sáng sớm mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn (ngày 14/2/2024), nông dân ở thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc) đã hối hả xuống các chân ruộng được gieo giống “bố anh”, “bố em” để nhổ mạ lên cấy.

Cấy lúa, làm bánh, một HTX ở Quảng Nam có doanh thu 30 tỷ/năm
Cấy lúa, làm bánh, một HTX ở Quảng Nam có doanh thu 30 tỷ/năm

Cấy lúa, làm bánh, một HTX ở Quảng Nam có doanh thu 30 tỷ/năm, ông giám đốc là Nông dân Việt Nam xuất sắc 2023

Nông thôn mới thời công nghệ số
Nông thôn mới thời công nghệ số

Chuyển đổi số sẽ là công cụ phục vụ đắc lực cho nông dân, các doanh nghiệp nhỏ và các HTX sản xuất kinh doanh tốt hơn, bền vững hơn theo xu thế thời đại. Việc ứng dụng chương trình chuyển đổi số sẽ giúp cho các HTX, doanh nghiệp ứng dụng, tạo ra nhiều cơ hội trong hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

VIỆN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG LIÊN MINH HTX VIỆT NAM KHẢO SÁT TẠI HTX NN ÁI NGHĨA
VIỆN KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG LIÊN MINH HTX VIỆT NAM KHẢO SÁT TẠI HTX NN ÁI NGHĨA

Ngày 6/11 Đoàn công tác của Viện khoa học và môi trường Liên minh HTX Việt Nam phối hợp Công ty Qube, Blue planet đã tổ chức khảo sát tại HTX NN Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, Quảng Nam nhằm thực hiện biên bản ghi nhớ về việc chuyển giao công nghệ mới trong lĩnh vực nông nghiệp tuần hoàn và bảo vệ môi trường ở khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã giữa viện KH&MT Liên minh HTX Việt Nam và Công ty TNHH năng lượng tái tạo QUBE.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây