Cấy lúa, làm bánh, một HTX ở Quảng Nam có doanh thu 30 tỷ/năm, ông giám đốc là Nông dân Việt Nam xuất sắc 2023

Trần Hậu - Tuyết Nhung Chủ nhật, ngày 13/08/2023 18:44 PM (GMT+7)
Hợp tác xã Nông nghiệp Ái Nghĩa cấy lúa, làm bánh, chế biến lúa gạo mà có doanh thu khoảng 30 tỷ đồng/năm. Ông Trương Cảm, Giám đốc HTX trú ở thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, (tỉnh Quảng Nam) vinh dự là nông dân duy nhất của tỉnh được tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2023.
Bình luận 0
Cấy lúa, làm bánh, một HTX ở Quảng Nam có doanh thu 30 tỷ/năm, ông giám đốc là Nông dân Việt Nam xuất sắc 2023 - Ảnh 1.

"Hai lúa" làm Giám đốc

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Ái Nghĩa được con sông Vu Gia bồi đắp phù sa, lão nông Trương Cảm cũng như bao người dân nơi đây, chất phát, mộc mạc và cần cù lao động trên đất nông nghiệp.

Hợp tác xã Nông nghiệp Ái Nghĩa được thành lập năm 1978 và ông Cảm khi đó là một lao động của hợp tác xã.

Quảng Nam là Giám đốc Hợp tác xã có doanh thu 30 tỷ đồng/năm - Ảnh 1.

Ông Trương Cảm, thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, (tỉnh Quảng Nam) vinh dự được bình chọn là 1 trong 100 Nông dân Việt Nam xuất sắc 2023. Ảnh: T.N.

Nhận thấy ông là nông dân sản xuất giỏi, có năng lực, uy tín và khả năng quy tụ những nông dân khác, nên mọi người tín nhiệm và bầu ông giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc hợp tác xã vào năm 2013. 

Ở cương vị mới, nhờ bản tính năng động, không ngừng học hỏi, ông Cảm "hai lúa" đã làm tốt vai trò của mình, đưa tập thể không ngừng phát triển.

Clip - Hoạt động sản xuất kinh doanh của Hợp tác xã Nông nghiệp Ái Nghĩa do ông Trương Cảm làm giám đốc. HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa tổ chức trồng lúa, chế biến lúa, gạo; làm bánh tráng cuốn...có doanh thu khoảng 30 tỷ đồng/năm.

Ông Trương Cảm – Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Ái Nghĩa chia sẻ: "Tôi xuất thân con nhà nông, lớn lên trên đất cày, nên cuộc sống gắn liền với ruộng đồng. Cũng vì thế, tôi hiểu được những nỗi khó khăn, vất vả của người nông dân quê mình.

Khi được giao trọng trách mới, bản thân tôi cũng có nhiều lo ngại, nhưng tôi quyết tâm không phụ sự tin tưởng của mọi người, mong muốn góp sức mình để phát triển nền nông nghiệp quê hương, tăng thu nhập cho bà con nông dân".

Quảng Nam là Giám đốc Hợp tác xã có doanh thu 30 tỷ đồng/năm - Ảnh 2.

Ông Cảm kiểm tra vùng sản xuất gạo an toàn thuộc Hợp tác xã Nông nghiệp Ái Nghĩa. Ảnh: T.N.

Thời điểm ông Cảm giữ cương vị mới, cũng là lúc Hợp tác xã Nông nghiệp Ái Nghĩa chuyển đổi theo Luật Hợp tác xã kiểu mới năm 2012. Đây chính là khó khăn lớn nhất mà ông và các thành viên đã nỗ lực vượt qua, xây dựng, phát triển hợp tác xã vững mạnh như hôm nay.

Quảng Nam là Giám đốc Hợp tác xã có doanh thu 30 tỷ đồng/năm - Ảnh 3.

Ông Trương Cảm giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Ái Nghĩa từ năm 2013. Ảnh: T.N.

Ông Cảm cho biết, bên cạnh sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành, thì khi chuyển đổi kiểu mới Hợp tác xã Nông nghiệp Ái Nghĩa vẫn còn rất nhiều khó khăn. Nhất là nhận thức của cán bộ, xã viên và người dân chưa đúng, chưa đầy đủ về bản chất, nguyên tắc của hợp tác xã kiểu mới.

Đồng thời là một hợp tác xã kiểu cũ chuyển sang, nên hầu hết nguồn vốn trước đây đã bị người dân chiếm dụng. Thêm vào đó là sự biến đổi khí hậu, thời tiết khắc nghiệt khiến sản xuất gặp nhiều bất lợi; sản phẩm làm ra vấp phải sự cạnh tranh lớn trên thị trường….

Quảng Nam là Giám đốc Hợp tác xã có doanh thu 30 tỷ đồng/năm - Ảnh 4.

Dây chuyền sản xuất bánh tráng cuốn Đại Lộc được hợp tác xã đầu tư 500 triệu đồng. Ảnh: T.N.

Với vai trò là "đầu tàu", ông Cảm chủ động tìm tòi những kiến thức mới, học hỏi cách làm hay ở nhiều nơi, tiếp thu và ứng dụng vào công cuộc đổi mới Hợp tác xã Nông nghiệp Ái Nghĩa.

Quảng Nam là Giám đốc Hợp tác xã có doanh thu 30 tỷ đồng/năm - Ảnh 5.

Hợp tác xã liên kết với các doanh nghiệp để sản xuất hạt giống lúa lai F1 theo chuỗi giá trị mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: T.N.

Ông đã có nhiều nỗ lực trong công tác nâng cao năng lực bộ máy quản lý, phát huy quyền bình đẳng tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng các dịch vụ sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo trên địa bàn.

Đổi mới tư duy, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị

Hiện nay, hoạt động chủ lực của Hợp tác xã Nông nghiệp Ái Nghĩa là sản xuất hạt giống lúa lai F1 và sản xuất chế biến gạo an toàn Ái Nghĩa, bánh tráng Đại Lộc. Ngoài ra, hợp tác xã còn hoạt động đa dạng hoá nhiều dịch vụ, gồm: thủy lợi, làm đất, thu hoạch, mua bán vật tư nông nghiệp, sấy nông sản, vận tải, giết mổ gia súc tập trung….

Quảng Nam là Giám đốc Hợp tác xã có doanh thu 30 tỷ đồng/năm - Ảnh 6.

Mỗi năm hợp tác xã xuất bán trung bình 15 tấn bánh tráng. Ảnh: T.N.

Đặc biệt, dịch vụ sấy lúa đã giúp cho thành viên và bà con nông dân trên địa bàn giải quyết tốt vấn đề bảo quản nông sản sau thu hoạch, nhất là vào mùa mưa. 

Đồng thời dịch vụ này giúp hợp tác xã chế biến và bảo quản an toàn hàng nghìn tấn lúa giống mỗi năm, nâng cao chất lượng lúa giống và đảm bảo uy tín với các đối tác doanh nghiệp.

Quảng Nam là Giám đốc Hợp tác xã có doanh thu 30 tỷ đồng/năm - Ảnh 7.

Tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm Gạo an toàn Ái Nghĩa được chứng nhận đạt 3 sao và Bánh tráng Đại Lộc đạt 4 sao. Ảnh: T.N.

Ông Cảm cho biết, hiện nay Hợp tác xã Nông nghiệp Ái Nghĩa quản lý và tổ chức sản xuất gần 500ha đất nông nghiệp, trong đó có hơn 300ha đất trồng lúa. Với 5 lò sấy lúa trị giá 1,5 tỷ đồng, đạt công suất 75 tấn/ngày đêm. 

Hợp tác xã đã liên kết với 6 doanh nghiệp bao tiêu khoảng 1.000 tấn lúa giống cho thành viên, với mức giá bán cao gấp 2,5-3 lần so với sản xuất lúa thương phẩm, tăng thu nhập cho nông dân.

Nhà máy chế biến bánh tráng được hợp tác xã đầu tư dây chuyền sản xuất công nghệ tiên tiến, khép kín, trị giá 500 triệu đồng, xuất bán 15 tấn/năm; đảm bảo các tiêu chí sạch, an toàn cho sức khỏe cộng đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động.

Bên cạnh đó, để nâng cao giá trị cây lúa, hợp tác xã đầu tư xây dựng theo chuỗi giá trị cho 2 sản phẩm Gạo an toàn Ái Nghĩa và Bánh tráng Đại Lộc. Tham gia Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), 2 sản phẩm này lần lượt được công nhận đạt chuẩn 3 sao và 4 sao OCOP cấp tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam là Giám đốc Hợp tác xã có doanh thu 30 tỷ đồng/năm - Ảnh 8.

Nhà máy chế biến bánh tráng tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động. Ảnh: T.N.

Ông Cảm bộc bạch: "Chúng tôi luôn đặt sức khoẻ người tiêu dùng lên trên hết để làm tiêu chí sản xuất, tạo nên những sản phẩm sạch, gói trọn tâm huyết của bà con nông dân quê hương Ái Nghĩa – Đại Lộc. Những cánh đồng lúa trải dài bát ngát được chăm sóc theo quy trình IPM sử dụng công nghệ sinh học, phân bón hữu cơ và các thuốc trừ sâu bệnh từ thảo mộc. Không sử dụng chất bảo quản trong quá trình xay xát, đóng gói".

Quảng Nam là Giám đốc Hợp tác xã có doanh thu 30 tỷ đồng/năm - Ảnh 9.

Với những đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Hợp tác xã Nông nghiệp Ái Nghĩa, ông Cảm nhận được nhiều giấy khen, bằng khen. Ảnh: T.N.

Quảng Nam là Giám đốc Hợp tác xã có doanh thu 30 tỷ đồng/năm - Ảnh 10.

Qua 45 năm hoạt động, Hợp tác xã Nông nghiệp Ái Nghĩa hiện có 1.970 thành viên, hơn 3.566 cổ phần, 16 cán bộ, nhân viên. Nhờ mạnh dạn, năng động trong đầu tư, sản xuất kinh doanh và nỗ lực liên kết, tìm kiếm thị trường, mà hợp tác xã luôn đạt doanh thu cao, khoảng 30 tỷ đồng/năm, lợi nhuận chiếm 40%.

Từ đó, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, hợp tác xã phát triển vững mạnh, góp phần quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, nông thôn tại địa phương, xứng đáng là ngọn cờ đầu trong phong trào kinh tế hợp tác của tỉnh nhà.

Với những đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Hợp tác xã Nông nghiệp Ái Nghĩa, lão nông Trương Cảm được mọi người yêu mến, nhận được nhiều giấy khen, Bằng khen. Và vừa qua, ông Cảm được Hội đồng Chung khảo bình chọn là 1 trong 100 gương mặt nông dân của cả nước nhận danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc 2023.

Cấy lúa, làm bánh, một HTX ở Quảng Nam có doanh thu 30 tỷ/năm, ông giám đốc là Nông dân Việt Nam xuất sắc 2023 - Ảnh 14.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem