Nông nghiệp - Nông thôn

Xuống đồng nhổ mạ đầu xuân

CÔNG TÚ 14/02/2024 15:54

(QNO) - Sáng sớm mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn (ngày 14/2/2024), nông dân ở thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc) đã hối hả xuống các chân ruộng được gieo giống “bố anh”, “bố em” để nhổ mạ lên cấy.

2(1).jpg
Nông dân thị trấn Ái Nghĩa đồng loạt xuống đồng nhổ mạ đầu xuân Giáp Thìn 2024. Ảnh: ANH THẮNG

Đang còn thời gian nghỉ tết theo quy định của công ty, anh Nguyễn Thành Vương (trú khu Hòa Đông, thị trấn Ái Nghĩa) tranh thủ ra đồng phụ cha mẹ nhổ mạ. Anh cho biết, diện tích cấy giống bố lần này thuộc trà 2; còn trà 1 người dân đã làm xong trước tết.

Nông dân địa phương chia sẻ, mạ bố xuống giống trước khi sạ giống lúa mẹ để nó lớn vượt lên hẳn. Hôm nay nông dân đồng loạt nhổ mạ bố đem cấy vào những hàng đất trống nằm xen kẽ giữa các luống sạ giống lúa mẹ.

4.jpg
Xuống đồng nhổ mạ bố. Ảnh: C.T

Ông Trương Cảm - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Ái Nghĩa thông tin, hợp tác xã có tổng diện tích gieo sạ vụ đông xuân 306ha; đơn vị đã liên kết sản xuất 250ha lúa giống, trong đó lúa lai F1 là 170ha, lúa thuần 80ha.

3.jpg
Tranh thủ thời gian còn nghỉ tết, ông Dũng (ở khu Hòa Đông, Ái Nghĩa) xuống đồng nhổ mạ. Ảnh: C.T

Ông Trương Cảm cho biết thêm, lúa giống lai F1 nếu được mùa sẽ cho thu hoạch được hơn 100 triệu đồng/ha, còn lúa thịt được mùa và được giá chỉ cho thu hoạch 40 triệu đồng/ha.

Được biết, Hợp tác xã Nông nghiệp Ái Nghĩa nhiều năm qua đã liên kết sản xuất lúa lai F1 và lúa thuần đạt hiệu quả. Đồng thời xây dựng thương hiệu gạo an toàn Ái Nghĩa được công nhận OCOP 3 sao và bánh tráng Đại Lộc được gắn 4 sao OCOP cấp tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xuống đồng nhổ mạ đầu xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO